Giỏ hàng    (0) sản phẩm
Hotline: 0902 862 988

THỰC PHẨM BẢO VỆ SỨC KHỎE

Nên làm gì khi trí não mệt mỏi?

26-12-2017
Một tinh thần mệt mỏi chán chường không những ảnh hưởng tới chất lượng công việc, cuộc sống mà còn gây ra những vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe. Vì vậy phải biết cân bằng và buông bỏ những áp lực đúng lúc để tinh thần không bị suy sụp và cơ thể không còn mệt mỏi.

Nguyên Nhân Sự Mệt Mỏi Tinh Thần

Sự mệt mỏi tinh thần không nhất thiết là kết quả của những việc làm sai, hay bất kì một sự rối loạn lớn nào (mặc dù có thể là vậy) mà có thể là sự dồn nén của quá nhiều thứ: Quá nhiều quyết định. Quá nhiều việc làm (không đủ thời gian). Quá nhiều sự gián đoạn, yêu cầu. Có quá nhiều việc xảy ra mà không có thời gian để tạm dừng và khôi phục.

Loại mệt mỏi tinh thần này khiến chúng ta bị mệt mỏi khi số lượng nhiệm vụ và hoạt động vượt quá khả năng của chúng ta dẫn đến căng thẳng.

Đôi khi những mệt mỏi tinh thần có thể là kết quả của vấn đề sức khỏe như bệnh suy giảm, bệnh tim, bệnh mãn tính, và bệnh tư miễn dịch có thể dẫn đến việc mất ngủ hay lo lắng về giấc ngủ, đó có thể là nguyên nhân dẫn đến sự mệt mỏi của hệ thần kinh.

Tinh thần càng mệt mỏi, thì khả năng bắt kịp những yêu cầu làm việc của ngày càng ít đi. Theo thời gian, sự kiệt sức về tinh thần có thể dẫn đến sự kiệt sức toàn bộ, những vấn đề về cơ thể, bệnh có liên quan đến căng thẳng thần kinh. Nhưng bạn sẽ sớm nhận ra vì sao bạn cảm thấy mệt mỏi, bạn có thể thực hiện hoạt động để phục hồi và cảm thấy tốt hơn một cách nhanh chóng.

Dấu Hiệu Mệt Mỏi Tinh Thần

Sự mệt mỏi tinh thần được bộc lộ bằng nhiều cách:
  1. Mệt mỏi cơ thể. Cơ thể bạn cảm thấy mệt mỏi và bạn thà cuộn tròn trên chiếc ghế bạt cùng với một ly cocktail Margarita hơn là nhắm đến một hoạt động vào cuối ngày, cho dù bạn dành toàn bộ thời gian trong ngày ngồi tại bạn làm việc.
  2. Nóng vội và cáu kỉnh. Bạn trở nên gắt gỏng với người khác và có thể nhanh chóng trở nên tức giận và rối loạn.
  3. Không có khả năng tập trung. Điều này cản trở bạn hoàn thành công việc hoặc nhiệm vụ. Bạn có thể thấy khó khăn khi giải quyết vấn đề và sử dụng đúng từ ngữ, hay tập trung vào công việc đúng lúc.

4 Cách Giảm Bớt Sự Mệt Mỏi Tinh Thần

1.  Đưa ra một vài cách giải quyết

Theo một nghiên cứu từ Kathleen Vohs, chúng ta phải đối mặt với rất nhiều quyết định mỗi ngày, và sau khi tất cả những quyết định đã được đưa ra, năng lượng tâm thức và kiểm soát bản thân mới có thể “hít lấy một hơi thở”.

Sau đó, chúng ta dường như có những quyết định dễ dãi với bản thân và gây hại tới sức khỏe, như nằm dài trên ghế thay vì tập thể dục hoặc chọn ăn nhanh một chiếc burger thay vì nấu những bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng. Có một cách để cân đối việc chìm đắm vào trong năng lượng tâm thức có thể giới hạn những quyết định trong ngày của bạn. Như việc gọi một tách café giống nhau mỗi ngày. Ăn cùng một thực đơn vào mỗi tối thứ ba.

Bằng việc giữ những điều cơ bản, những thói quen hàng ngày hoặc ra một quyết định đơn giản, chúng ta sẽ có thêm những năng lượng tâm thức để có thể nghỉ ngơi.

2.  Bắt đầu luyện tập nhìn màu xanh

Theo một nghiên cứu của trường đại học Melbourne, bạn nên thường xuyên nghỉ giải lao ngắn và nhìn ra ngoài cửa sổ. Dành một phút nhìn vào bãi cỏ để giảm bớt sai sót và tăng cường sự tập trung. Tiến sỹ Kate Lee nói “Thời gian nghỉ giải lao thực sự quan trọng. Nghỉ giải lao là việc làm tự nhiên giúp ta rất nhiều khi bị căng thẳng hay mệt mỏi tinh thần. Đó là lý do bạn nên nhìn ra cửa sổ và tìm kiếm những gì thuộc về tự nhiên: Việc này giúp bạn tập trung hơn vào công việc và duy trì hiệu quả làm việc cả ngày”. Do vậy, hãy hít thở , nhìn vào một khoảng không gian xanh hay đi dạo trong công viên vào giờ nghỉ trưa. Giờ nghỉ giải lao sẽ giúp bạn cảm thấy được phục hồi và tập trung hơn vào những nhiệm vụ phía trước.

3.  Hãy thức dậy và đi bộ

Một vài nghiên cứu chỉ ra rằng giá trị của bài tập giúp tăng cường sự tập trung và tập trung tinh thần. Bạn nên dành hai mươi phút luyện tập để cải thiện được hiệu quả làm việc, những buổi tập luyện với cường độ lớn có thể tăng lưu lượng máu chảy tới bộ não và cải thiện tâm trạng, trí nhớ và sự sáng tạo của bạn.

4.  Hãy nghỉ ngơi

Cho dù là một kì nghỉ ngắn vài ngày hay một tuần nghỉ ngơi xa, thời gian nghỉ ngơi thực chất là để bạn có thể đấu tranh với sự mệt mỏi tinh thần. Bạn khó có thể làm điều này vào một kỳ làm việc vô cùng bận rộn nhưng hãy đảm bảo rằng bạn có một giờ nghỉ trưa thường lệ, hoặc 15 phút nghỉ để đi bộ mỗi ngày. Sau đó, hãy đảm bảo rằng mỗi tuần bạn sẽ có một chút thời gian mở để ra ngoài mà không vướng kế hoạch làm việc nào. Thời gian mở có thể mang lại cho bạn sự trì hoãn tâm thức nhưng cũng sẽ dành chỗ cho những cơ hội bất ngờ để có thể phát triển.

Sưu tầm


Danh mục sản phẩm

Kiến thức sức khoẻ

Bài thuốc cổ phương

Ưu đãi khách hàng

Top